Crocs cảnh báo đóng băng chuỗi cung ứng vì COVID-19

Crocs Inc. (NASDAQ: CROX), thương hiệu giày dép lớn của Hoa Kỳ đã đưa ra cảnh báo rằng, dịch bệnh viêm phổi cấp mới (COVID-19) sẽ làm giảm kết quả kinh doanh tài chính và giá cổ phiếu đã giảm mạnh vào hôm thứ 5 vừa qua. 

Crocs cảnh báo đóng băng chuỗi cung ứng vì COVID-19

Giống như Nike, Adidas, và một số lượng lớn các nhà bán lẻ đang kinh doanh tại Trung Quốc, thương hiệu Crocs có 350 cửa hàng nhượng quyền tại Trung Quốc và trong số đó, nhiều cửa hàng đã đóng cửa tạm thời trong thời gian vừa qua. Lượng khách hàng ở Trung Quốc và các nước Châu Á đã giảm đáng kể từ đầu năm nay.

CEO Andrew Rees tiết lộ thêm rằng hoạt động kinh doanh thương mại điện tử của Trung Quốc cũng tạm dừng trong hầu hết tháng 2 do các công ty phân phối đóng cửa theo yêu cầu của chính quyền địa phương. Cũng theo ông, COVID-19 sẽ có tác động tiêu cực, làm giảm 20-30 triệu đô la Mỹ trong quý đầu tiên của năm tài chính 2020 và mất 40-60 triệu đô la Mỹ cho năm 2020. Bởi Trung Quốc là thị trường chiếm 5% doanh thu trong năm 2018 của Crocs.

Về lợi nhuận, thương hiệu Crocs đã ghi nhận khoản chi tiêu liên quan đến COVID-19 là 3 triệu đô la Mỹ trong quý đầu tiên. Hơn 70% sản phẩm của Crocs đều xuất phát từ các nhà sản xuất Việt Nam và Trung Quốc, đồng thời, năng lực sản xuất ở Mỹ cũng bị hạn chế do một số nguyên liệu thô phải nhập từ Trung Quốc và một số nhà máy Việt Nam. Mặc dù, tất cả các nhà máy ở Trung Quốc đã quay trở lại làm việc, nhưng mức độ công suất không còn như trước, hầu hết các nhà máy chỉ mới phục hồi khoảng 30% -35% công suất sản xuất. 

Kể từ tháng 10, Crocs Inc. đã tăng mục tiêu tăng trưởng doanh thu gấp 2 lần, cho thấy một động lực mạnh mẽ và việc bắt đầu sử dụng Dương Mịch như một đại sứ thương hiệu để ra mắt thị trường Trung Quốc. Kể từ đó, cổ phiếu của Crocs tăng 40% trong 12 tháng qua.

Crocs cảnh báo đóng băng chuỗi cung ứng vì COVID-19

Trong quý IV kết thúc vào ngày 31 tháng 12, tập đoàn đã ghi nhận doanh thu $ 263 triệu, tăng 21,8% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó các kênh bán buôn và thương mại điện tử tăng đáng kể lần lượt là 22,4% và 34,3%. Tốc độ tăng trưởng doanh số bán hàng ở các cửa hàng là 16%.

Như vậy, với tình hình dịch bệnh đang lan rộng như hiện nay, không chỉ các cửa hàng Crocs ở Châu Á bị ảnh hưởng mà các nước Châu Âu cũng đang bắt đầu cho thấy tác động tiêu cực. Liệu rằng, thương hiệu dép Crocs sẽ đối mặt với tình hình không mấy khả quan như thế nào? 

 Có thể bạn quan tâm

   • Chiến lược Marketing Mix 4P của thương hiệu Crocs

   • Crocs bị từ chối cấp bằng sáng chế cho thiết kế dép nhựa

   • Dép Crocs có tốt cho đôi chân của bạn?