Chiến lược Marketing Mix 4P của thương hiệu Crocs

Crocs là 1 công ty toàn cầu, về cơ bản bắt đầu từ nhà sản xuất giày dép. Nó được thành lập vào năm 2002 bởi những người sáng lập gồm George Boedecker, Lyndon Hanson và Scott Seamans, với trụ sở chính có trụ sở tại Niwot tại Hoa Kỳ. Crocs cũng có 1 số đối thủ cạnh tranh như Nike, Timberland Deckers, Outdoor Corporation… Nếu bạn đang nghiên cứu về Marketing, chúng tôi – Bơsin đã tổng hợp 1 số nghiên cứu về chiến lược Marketing Mix 4P của Crocs để bạn tham khảo trong bài viết dưới đây.

Product – Sản phẩm của Crocs

Crocs là 1 công ty đa sản phẩm khi có các công ty con chịu trách nhiệm thiết kế, sản xuất, phát triển, tiếp thị và phân phối phụ kiện và giày dép cho trẻ em, phụ nữ và nam giới trên thị trường toàn cầu. Các sản phẩm giày dép của Crocs bao gồm boots, sneakers, sandals và clogs… Chúng được sản xuất theo nhiều cách phối màu, ví dụ, có hai mươi lựa chọn màu cho kiểu Classic,  trong khi các kiểu khác có 4 – 6 lựa chọn màu sắc. 

Crocs có một danh mục đầu tư rộng bao gồm những đôi giày dép được làm từ vật liệu Croslite với tính năng nhẹ, thoải mái và chống mùi. Phân khúc sản phẩm của thương hiệu Crocs được chia thành phong cách, giản dị, năng động. Crocs cũng kinh doanh các phụ kiện thời trang kèm theo để bổ sung cho hình ảnh thương hiệu của mình.

Chiến lược Marketing 4P của thương hiệu Crocs

Vào năm 2003, Crocs đã ra mắt dòng Nile, phong cách đầu tiên đặc biệt dành cho phụ nữ. Năm 2005, công ty đã giới thiệu bộ sưu tập CrocsRx cho những người gặp vấn đề về chân. Vào năm 2008, Crocs Cares đã được giới thiệu. Sau đó, thương hiệu này cũng chịu trách nhiệm cho dòng giày thể thao Hover và Crocs Chameleons.

Tham khảo: Chất liệu dép Crocs: Croslite là gì? Chúng có hại không?

Tóm lại, về sản phẩm của thương hiệu Crocs, có 1 số mục chính như sau:

  • Crocs tập trung phát triển và định hướng công ty chủ lực cho 5 dòng sản phẩm lớn, và mỗi loại này đóng vai trò là các dòng sản phẩm riêng biệt.
  • Crocs bán các sản phẩm với rất nhiều loại có sẵn, cho phép khách hàng lựa chọn loại sản phẩm phù hợp nhất với họ.
  • Crocs bán các sản phẩm có sự khác biệt cao, với các tính năng khác nhau được cung cấp cho khách hàng mà đối thủ cạnh tranh không cung cấp. Do đó sản phẩm của Crocs được coi là độc nhất.
  • Sản phẩm của Crocs có chất lượng cao hơn so với các đối thủ cạnh tranh. Do đó, khách hàng sẵn sàng trả giá cao hơn.

Place – Địa điểm bán hàng của Crocs

Crocs là một thương hiệu quốc tế và phục vụ khách hàng tại ít nhất 90 quốc gia trên toàn thế giới. Kênh phân phối bao gồm các nhà phân phối, bán lẻ quốc tế và trong nước cùng với người tiêu dùng giao dịch trực tiếp. Điều này có thể được thực hiện thông qua một mạng lưới rộng lớn bao gồm gần 275 cửa hàng bán lẻ, 12 Webstores, 186 cửa hàng Outlet và 98 Kiot. Cơ sở sản xuất giày dép của Crocs diễn ra tại nhiều nước như Trung Quốc, Mexico, Romania, Ý, Bosnia, Argentina và Việt Nam. 61% doanh số bán hàng của nó là thông qua các kênh bán buôn, 29,5% thông qua bán lẻ và 9,5% thông qua các cửa hàng trực tuyến.

Chiến lược Marketing 4P của thương hiệu Crocs

Tóm lại, có 1 số mục chính về địa điểm bán hàng của Crocs như sau:

  • Crocs  bán sản phẩm của mình thông qua hai kênh tiếp thị. Đầu tiên là bán trực tiếp cho khách hàng của mình thông qua trang web trực tuyến. Thứ hai là bán cho các nhà bán buôn, sau đó bán cho các nhà bán lẻ khác nhau trên toàn quốc.
  • Các cửa hàng của Crocs tuân theo một chiến lược tiếp thị chuyên sâu, Crocs cố gắng đưa sản phẩm của mình vào càng nhiều nhà bán lẻ càng tốt. Điều này đảm bảo rằng các sản phẩm có sẵn cho khách hàng dễ dàng ở các vùng khác nhau của đất nước.
  • Crocs có một lượng đáng kể doanh số bán hàng trực tuyến với lưu lượng truy cập thường xuyên trên các trang web của mình. Để điều hành các hoạt động trực tuyến của mình, Crocs đã hợp tác với nhiều nhà cung cấp dịch vụ giao hàng để cung cấp dịch vụ giao hàng kịp thời.
  • Crocs đi theo một hệ thống phân phối đa kênh, nơi đã tích hợp các cửa hàng trực tuyến và ngoại tuyến để cho phép khách hàng dễ dàng tiếp cận sản phẩm của mình.
  • Crocs có hơn 500 nhà cung cấp các nguyên liệu thô cần thiết cho sản xuất. Crocs đã phát triển mối quan hệ làm việc chặt chẽ với các nhà cung cấp cho phép công ty hợp tác với họ để đổi mới và giới thiệu các tính năng mới và hấp dẫn trên các sản phẩm của mình.

Xem thêm: Thương hiệu Crocs đóng cửa nhà máy cuối cùng ở Ý

Price – Giá bán dép Crocs

Công ty Crocs đã cố gắng duy trì cơ sở chi phí thấp để sản xuất các sản phẩm của mình. Giảm thiểu chi phí đã giúp họ duy trì chính sách giá hợp lý và tăng doanh số bán hàng của các sản phẩm khác nhau. 

Doanh thu của thương hiệu đã tăng lên ở mỗi khu vực vì sự đón nhận tích cực của khách hàng. Crocs đã duy trì chính sách giá cạnh tranh để không mất khách hàng vào tay các công ty đối thủ. 

Thương hiệu Crocs có nhiều sản phẩm với nhiều giá khác nhau, nhưng vẫn có chính sách giá hợp lý. Bởi phần lớn khách hàng của Crocs đều khá trẻ nên cân bằng mức giá sẽ khiến doanh thu của hãng tốt hơn.

Chiến lược Marketing 4P của thương hiệu Crocs

Một số điều đáng chú ý về chính sách giá của Crocs như sau:

  • Chính sách giá mà Crocs đang áp dụng là chính sách giá cạnh tranh do đối mặt với 1 lượng lớn đối thủ trong ngành.
  • Crocs bán sản phẩm của mình với giá cao hơn so với đối thủ cạnh tranh. Điều này là do họ cung cấp nhiều tính năng hơn và chi phí cao để tạo sản phẩm.
  • Hiện tại, Crocs cũng sử dụng định giá theo gói (Bundle Pricing), trong đó các sản phẩm được bán cùng nhau với giá thấp hơn so với tổng giá từng mặt hàng cụ thể.
  • Crocs cũng sử dụng chiến lược định giá tùy chọn cho một số sản phẩm nhất định, trong đó cung cấp giá cho sản phẩm gốc và giá riêng cho các phụ kiện đi kèm.
  • Crocs tính giá cao hơn cho các sản phẩm trực tuyến. Điều này là do chi phí giao hàng đã được bao gồm trong giá của sản phẩm.
  • Crocs cũng cố định giá cho sản phẩm cuối cùng. Các đối tác, các nhà bán lẻ và bán buôn, mua sản phẩm với giá thấp hơn và kiếm tiền thông qua lợi nhuận chênh lệch này.

Xem thêm: Hướng dẫn chọn size dép Crocs chuẩn

Promotion – Quảng cáo, tiếp thị của Crocs

Crocs là 1 thương hiệu định tính (qualitative brand) nên luôn tin tưởng vào một chính sách tiếp thị mạnh mẽ để quảng bá thương hiệu của mình trên thị trường quốc tế. Có khá nhiều chiến dịch quảng cáo được tung ra và thu hút lượng người tiêu dùng lớn (chúng tôi sẽ đề cập trong mục bên dưới). Công ty cũng đã sử dụng các nền tảng khác trong các phương tiện truyền thông xã hội như Facebook và YouTube và các tạp chí như tạp chí InStyle để tiếp thị sản phẩm của mình. Thương hiệu đã thỏa thuận với Twitter để khởi động một chiến dịch quảng cáo hoàn toàn mới.

Chiến lược Marketing 4P của thương hiệu Crocs

Logo của Crocs được gắn trong mỗi sản phẩm. Công ty luôn gắn liền với các sự kiện như sàn diễn thời trang và thể thao. Crocs là nhà tài trợ  từ năm 2006 đến 2009 của Hiệp hội bóng chuyền chuyên nghiệp.

Ngoài ra, khá nhiều ngôi sao, người nổi tiếng được bắt gặp đi giày dép từ thương hiệu Crocs. Vào năm 2007, Tổng thống Mỹ George Bush đã đeo đôi dép crocs đen và Michelle Obama, vợ của Tổng thống Obama được nhìn thấy đeo dép Crocs vào năm 2009.

Tham khảo: Hoàng tử George tăng doanh số bán hàng cho Crocs lên 1500%

Tóm lại, có 1 số điều đáng chú ý trong quảng cáo, tiếp thị của Crocs như sau:

  • Crocs sử dụng nhiều kênh truyền thông để quảng bá sản phẩm của mình. Họ sử dụng kênh truyền thống như truyền hình và đài phát thanh do phạm vi tiếp cận lớn và khả năng thu hút một số lượng lớn khán giả. Họ sử dụng quảng cáo trực tuyến và phương tiện truyền thông xã hội, rẻ hơn do việc sử dụng internet ngày càng tăng.
  • Crocs quảng cáo trên các nền tảng truyền thông xã hội khác nhau, tập trung vào YouTube, Facebook và Twitter do mức độ sử dụng hàng tháng cao. Crocs có hơn một trăm nghìn lượt thích hoặc khách hàng theo dõi trên các trang này, được tiếp xúc với nội dung thường xuyên.
  • Crocs cũng có nhiều chương trình khuyến mại khác nhau khi tham gia các triển lãm thương mại và sự kiện khác nhau quanh năm.
  • Crocs sử dụng tỷ lệ phần trăm của phương thức bán hàng để xác định ngân sách khuyến mãi trong năm.

Một số chiến dịch quảng cáo của Crocs

Như đã trình bày ở trên, Crocs luôn tạo ra 1 số chiến dịch lớn và thu hút lượng lớn khách hàng. Cụ thể như sau:

“Come As You Are”

Mục đích của chiến dịch này được xây dựng trên quan điểm sâu sắc rằng không dễ để đánh giá người khác. Thương hiệu muốn hiểu khả năng của khách hàng bằng cách chia sẻ cảm xúc của người khác thông qua chiến dịch này. Chiến dịch này bao gồm 30 giây video với sự tham gia của các đại sứ thương hiệu, với câu nói “Come As You Are”. Công ty đang tìm cách thực hiện một chiến dịch tiếp thị trực tiếp đến người tiêu dùng để thu hút người tiêu dùng trong thời gian thay đổi mô hình mua hàng của họ.

Chiến lược Marketing 4P của thương hiệu Crocs

“Find Your Fun”

Công ty đã phát động chiến dịch này với nỗ lực khơi dậy sự phấn khích khi sử dụng những đôi giày dép của họ. Quảng cáo này giới thiệu phác thảo của một đôi giày Clog theo nhiều cách khác nhau. Crocs đã chi hàng triệu đô la cho quảng cáo và nó sẽ tăng thêm trong tương lai để tiếp tục kết nối người tiêu dùng với công ty. Chiến dịch này đã tái hiện và giới thiệu lại các kiểu dép cổ điển, và cũng được sử dụng để thể hiện các kiểu dáng mới.

Chiến lược Marketing 4P của thương hiệu Crocs

Chiến dịch các đại sứ thương hiệu

Crocs có cơ sở khách hàng lớn từ các trang mạng xã hội, cùng với các page sở hữu hơn 5 triệu người theo dõi. Thương hiệu này gắn liền với nhiều người nổi tiếng như John Cena, Henry Lu, Drew Barrymore và Yoona Lim.

Giảm giá!
455,000  360,000 
Giảm giá!
Giảm giá!
455,000  360,000 
Giảm giá!
455,000  360,000 
Giảm giá!
Giảm giá!
455,000  360,000